ความแตกต่างระหว่างคลอรีนอิสระ (Free Chlorine) และคลอรีนตกค้าง (Combined Chlorine)

การทำความเข้าใจความแตกต่างระหว่างคลอรีนอิสระ (Free Chlorine) และคลอรีนตกค้าง (Combined Chlorine) เป็นสิ่งสำคัญต่อคุณภาพน้ำ ความเข้าใจหลังจากที่ฆ่าเชื้อโรคด้วยคลอรีน การทดสอบน้ำสำหรับทั้งคลอรีนอิสระและรวมช่วยให้คุณทราบว่าน้ำที่คุณคลอรีนมีคุณภาพเพียงพอที่จะดื่มหรือฆ่าเชื้อกระบวนการของคุณขึ้นอยู่กับการใช้งานของคุณFree and Combined Chlorine

คลอรีนบริสุทธิ์อยู่เป็นโมเลกุลเป็นก๊าซ (Cl2) และเมื่อละลายในน้ำก็จะทำปฏิกิริยากับน้ำทำให้เกิดกรดไฮโปคลอรัสส่วนใหญ่ (HOCl) ดังสมการเคมีด้านล่าง :

Cl2 + H2O ↔ HCl + HOCl

ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความเป็นกรดด่างของน้ำ (ดูภาพด้านล่าง), กรดไฮโปคลอรัส (ที่ HOCl) บางส่วนจะแยกตัวออกไปไอออนไฮโปคลอไรต์ (ที่ OCl-) ทั้งกรดไฮโปคลอรัสและไฮโปคลอไรต์ฆ่าเชื้อน้ำ แต่ไฮโปคลอรัสเป็นกรดเป็นยาฆ่าเชื้อที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

คลอรีนอิสระหมายถึงทั้งกรดไฮโปคลอรัส (HOCl) และไฮโปคลอไรต์ (OCl-) ไอออนหรือสารฟอกขาวและมีการเพิ่มกันทั่วไปในระบบน้ำสำหรับการฆ่าเชื้อ เมื่อแอมโมเนียไนโตรเจนอินทรีย์หรือยังเป็นปัจจุบันคลอราที่รู้จักในฐานะ monochloramine, dichloramine และ trichloramine ได้อย่างรวดเร็วจะฟอร์ม คลอรายังเป็นที่รู้จักคลอรีนรวม

คลอรีนรวมคือผลรวมของคลอรีนอิสระและคลอรีนรวม ระดับของคลอรีนรวมมักจะสูงกว่าหรือเท่ากับระดับของคลอรีนอิสระ

คลอรีนอิสระเป็นวัดโดยทั่วไปในระบบการฆ่าเชื้อโรคในน้ำดื่มที่ใช้ก๊าซคลอรีนหรือโซเดียมไฮโปคลอไรเพื่อค้นหาว่าระบบน้ำมียาฆ่าเชื้อที่เพียงพอ ระดับทั่วไปของคลอรีนอิสระในน้ำดื่มจะ 0.2-2.0 มิลลิกรัม / ลิตร Cl2 แม้ว่าข้อ จำกัด ด้านกฎระเบียบอนุญาตให้อยู่ในระดับที่สูงเป็น 4.0 มิลลิกรัม/ลิตร

คลอรีนรวมเป็นวัดในน้ำดื่มและยังเป็นวัดโดยทั่วไปจะมีการตรวจสอบปริมาณคลอรีนน้ำเสียรวมของการรับการรักษา หากคุณจำเป็นต้องใช้ในการวัดและรายงานระดับคลอรีนเป็นหน่วยงานกำกับดูแลเราขอแนะนำให้คุณตรวจสอบกับหน่วยงานกำกับดูแลของคุณเพื่อค้นหาว่าคุณจะต้องวัดคลอรีนอิสระและคลอรีนทั้งหมด

ตามคำนิยามคลอรีนอิสระหมายถึงทั้งหมดคลอรีนในน้ำเป็น Cl2 (g), HOCl (AQ) และ OCl- (AQ)
วิธีการทดสอบน้ำแบบพกพาเช่น DPD ไม่เห็นความแตกต่างระหว่างทั้งสามชนิดและพวกเขาจะเรียกว่าทุกคลอรีนอิสระที่มีความสามารถในการฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ในลักษณะเดียวกับ Cl2 คลอรีนอิสระมักจะแสดงเป็น Cl2 ในการใช้งานระบบบำบัดน้ำและวรรณกรรม แต่สามารถดูได้ที่ใด ๆ ในสามรูปแบบ

เมื่อคลอรีนอิสระจะถูกเพิ่มลงไปในน้ำแรกก็สามารถได้รับปฏิกิริยาที่รวดเร็วมากที่มีสารปนเปื้อนอื่น ๆ ในน้ำส่วนใหญ่แอมโมเนีย NH3 ซึ่งจะส่งผลในการสร้างคลอราและคลอรีน ‘ฟรี’ จะถูกแปลงเป็น ‘รวม’ คลอรีน

NH3 → NH2Cl → SNCl2 → NCl3

Leave a Reply